Những điều cần biết khi trồng răng Implant

Share on facebook
Share on twitter
Share on google
Share on pinterest

Trồng răng implant là phương pháp được nhiều người lựa chọn vì khả năng khôi phục chức năng và thẩm mỹ vượt trội giúp thay thế những chiếc răng đã mất một cách hiệu quả. Trong bài viết này, Nha khoa Việt Hàn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về trồng răng implant, quá trình thực hiện và những điều cần lưu ý.

Trồng răng implant là phương pháp giúp khôi phục chức năng và thẩm mỹ vượt trội
Trồng răng implant là phương pháp giúp khôi phục chức năng và thẩm mỹ vượt trội

1. Trồng răng implant là gì?

Trồng răng implant là kỹ thuật cấy ghép một chân răng giả bằng titanium vào xương hàm để thay thế chân răng thật. Răng implant bao gồm ba phần chính:

  • Trụ implant: Làm từ titanium, trụ này được cấy vào xương hàm để thay thế cho chân răng đã mất.
  • Abutment: Phần nối giữa trụ implant và mão răng sứ, giúp cố định mão răng trên trụ implant.
  • Mão răng sứ: Phần răng giả gắn lên abutment, có hình dáng và màu sắc tương tự răng thật.
Trồng răng implant là gì?
Trồng răng implant là gì?

Cấy ghép implant mang lại nhiều ưu điểm nổi bật so với các phương pháp truyền thống:

  • Ngăn ngừa tiêu xương và tụt lợi: Mất răng lâu ngày có thể dẫn đến tiêu xương hàm và tụt lợi. Trồng răng implant giúp duy trì cấu trúc xương và ngăn chặn tình trạng này.
  • Tuổi thọ cao: Răng implant có thể kéo dài đến 20 năm hoặc hơn nếu được chăm sóc đúng cách.
  • Cảm giác tự nhiên: Răng implant không gây cảm giác lỏng lẻo hay khó chịu như răng giả tháo lắp, và không ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Phục hồi chức năng và thẩm mỹ: Răng implant giúp phục hồi chức năng nhai và phát âm, đồng thời mang lại nụ cười tự tin.

2. Thời gian cấy ghép implant là bao lâu?

Thời gian hoàn thành quá trình trồng răng implant phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng và loại trụ implant sử dụng. Quá trình này bao gồm các bước sau:

Sau khi trụ implant đã tích hợp chắc chắn, bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ lên trụ implant
Sau khi trụ implant đã tích hợp chắc chắn, bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ lên trụ implant
  • Chụp X-quang: Bác sĩ sẽ chụp X-quang để đánh giá tình trạng xương hàm và lên kế hoạch cấy ghép.
  • Cấy trụ implant: Thời gian cấy trụ vào xương hàm thường kéo dài từ 20 – 30 phút.
  • Chờ trụ tích hợp: Sau khi cấy trụ, cần 6 – 14 tuần để trụ implant tích hợp với xương hàm. Trong thời gian này, bác sĩ có thể gắn răng tạm thời để người bệnh sinh hoạt bình thường.
  • Gắn mão răng sứ: Sau khi trụ implant đã tích hợp chắc chắn, bác sĩ sẽ gắn mão răng sứ lên trụ implant.

3. Các kỹ thuật trồng răng implant thông dụng

3.1 Ghép xương

Để hỗ trợ tốt nhất cho việc cấy ghép răng implant, đặc biệt là ở những bệnh nhân mất răng lâu, xương hàm có thể cần được phục hồi hoặc tái tạo. Thủ thuật ghép xương sử dụng xương tự thân hoặc một loại vật liệu đặc biệt có chứa collagen và protein để kích thích sự phát triển của xương. Thông thường bệnh nhân sẽ phải đợi 3 – 6 tháng cho đến xương hàm đạt kích thước chuẩn, mật độ xương ổn định trước khi có thể tiếp tục tiến hành phẫu thuật cấy implant.

3.2 Nâng xoang

Nâng xoang được áp dụng để giải quyết tình trạng không đủ chất lượng và số lượng xương ở hàm trên, đồng thời có tác dụng nâng sàng xoang ở những bệnh nhân có xoang quá thấp khó để đặt trụ implant. Trong quy trình nâng xoang, sàng xoang được định vị lại, sau đó vật liệu ghép xương được sử dụng để củng cố xương xoang trước khi đặt trụ implant.

3.3 All-on-4®

Giống như tên gọi, All-on-4 là kỹ thuật thay thế toàn bộ răng trên hoặc dưới chỉ trên bốn trụ implant. Ngoài việc giảm bớt nhu cầu ghép xương, trồng răng All-on-4 có các trụ chuyên dụng cho phép đặt ngay một bộ răng thay thế tạm thời.

Trồng răng implant all onn 4
Trồng răng implant all onn 4

Bệnh nhân sẽ mang răng tạm trong khoảng thời gian 3-6 tháng đồng thời phải tuân theo một chế độ ăn uống được khuyến nghị để giúp mô nướu lành và tích hợp xương nhanh hơn. Các răng tạm sau đó sẽ được thay thế bằng một cầu răng vĩnh viễn đầy đủ chức năng và trông tự nhiên như răng thật.

3.4 All-on-6®

Kỹ thuật All-on-6 cũng tương tự như All-on-4 chỉ khác biệt ở số lượng implant, cụ thể bệnh nhân sẽ được cắm 6 trụ implant cố định thay vì 4. Khi thực hiện động tác ăn nhai, áp lực chủ yếu dồn lên các răng sau do đó implant All-on-6 sẽ giúp xương hàm của bạn có sự ổn định cao hơn so với kỹ thuật All-on-4.

Trồng răng implant all on 6
Trồng răng implant all on 6

Tuy nhiên, cả hai kỹ thuật implant vừa nêu đều rất tân tiến, đáp ứng tốt nhu cầu phục hình răng mất và mang lại độ bền cao. Việc lựa chọn kỹ thuật nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bệnh nhân cần tư vấn kỹ với nha sĩ để có lựa chọn tốt và phù hợp nhất cho mình.

4. Quy trình trồng răng implant

Bước 1: Khám và chẩn đoán

Trước tiên, nha sĩ điều trị hoặc bác sĩ trồng răng implant sẽ thăm khám toàn diện để xác định chính xác nhất tình trạng xương hàm và lựa chọn phương pháp trồng răng phù hợp. Những đánh giá ban đầu này bao gồm chụp X-quang, CT scan, lấy dấu và chọn màu răng để implant trông tự nhiên nhất có thể. Ở bước đầu tiên này, bệnh nhân cũng sẽ trao đổi với nha sĩ những mong muốn cá nhân, tình trạng sức khỏe răng miệng và tiền sử điều trị nha khoa nếu có.

tips-de-tiet-kiem-chi-phi-trong-rang-implant
Chụp film X-quang tại Nha khoa Việt Hàn

Bước 2: Lập kế hoạch điều trị

Sau khi đã có được những thông tin đầy đủ, nha sĩ sẽ tiến hành lập kế hoạch điều trị chi tiết và thảo luận với bệnh nhân trong buổi hẹn tiếp theo để chọn được kế hoạch toàn diện nhất, đáp ứng các nhu cầu về thẩm mỹ, chức năng ăn nhai hay tiết kiệm chi phí.

Bước 3: Nhổ răng

Trường hợp răng tại vị trí cần đặt trụ implant vẫn chưa mất, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ nó trước khi thực hiện công việc cấy ghép. Bước này cũng có thể thực hiện ngay trong khi phẫu thuật cắm implant.

Bước 4: Ghép xương

Như đã đề cập ở phần trước, ghép xương được chỉ định trước khi trồng răng implant nhưng không phải là một công đoạn bắt buộc, chỉ cần thiết ở những bệnh nhân mất răng lâu, có xương hàm bị tiêu biến nhiều hoặc xương hàm mỏng, mềm.

Bước 5: Phẫu thuật cấy ghép implant

Đây được xem là giai đoạn quan trọng nhất trong quy trình trồng răng implant. Đầu tiên bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ (hoặc gây mê, nhưng hiếm gặp) sau đó tiến hành rạch nướu để lộ xương. Tiếp đến khoan lỗ vào xương và định vị trụ implant sâu vào xương với công dụng thay thế chân răng bị mất.

Bác sĩ của Nha khoa Việt Hàn thực hiện ca phục hình Implant cho khách hàng mất răng lâu năm
Bác sĩ của Nha khoa Việt Hàn thực hiện ca phục hình Implant cho khách hàng mất răng lâu năm

Trường hợp cắm nhiều trụ implant hoặc thực hiện cùng lúc những thủ thuật khác như phẫu thuật ghép xương, nâng xoang,.. bệnh nhân cần 2 – 3 ngày nghỉ dưỡng. Nếu chỉ cấy ghép 1 implant, bệnh nhân hoàn toàn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường ngay sau đó.

Bước 6: Đặt trụ nối

Sau 3-6 tháng, khi quá trình tích hợp xương hàm ổn định, nha sĩ sẽ đặt chốt nối (Abutment) lên trên chân implant. Đây là một trong 3 thành phần cấu tạo nên một chiếc răng implant hoàn chỉnh, có nhiệm vụ nối giữa chân implant và phần mão sứ bên trên.

Bước 7: Lắp răng sứ

Khi implant đã hoàn toàn tích hợp vào xương và đủ chắc để hỗ trợ việc ăn nhai, công đoạn sau cùng của quy trình trồng răng implant là lắp mão răng sứ sẽ được thực hiện. Răng sứ được chế tạo bởi kỹ thuật viên phòng lab dựa trên các thông số và màu sắc mà nha sĩ điều trị đã thống nhất với bệnh nhân. Răng sứ càng tinh xảo thì kết quả điều trị càng thành công và tự nhiên như răng thật.

Lưu ý: đây là quy trình chuẩn của cấy ghép implant thông thường. Trường hợp bệnh nhân có sức khỏe tốt, xương hàm tốt đủ khả năng chịu lực, việc phục hình cố định có thể tiến hành nhanh hơn hoặc bệnh nhân có thể chọn phương pháp cấy ghép implant trong ngày.

5. Những lưu ý khi thực hiện thủ thuật trồng, cấy răng implant

Để đảm bảo quá trình trồng răng implant diễn ra suôn sẻ và thành công, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

trong-rang-implant-co-dat-khong
Những lưu ý khi trồng răng Implant
  • Chụp X-quang kiểm tra

Trước khi tiến hành thủ thuật, bạn nên chụp X-quang để kiểm tra tình trạng răng miệng, bao gồm mật độ xương và tình trạng xương hàm. Điều này giúp bác sĩ xác định bạn có phù hợp để trồng implant hay không và lên kế hoạch cụ thể cho quá trình cấy ghép.

  • Thông báo tình trạng sức khỏe

Bạn cần thông báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình, bao gồm các bệnh lý nền, bệnh đã hoặc đang mắc phải, và các loại thuốc đang sử dụng. Thông tin này giúp bác sĩ đề phòng và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ trong quá trình thực hiện thủ thuật.

  • Nhịn đói trước phẫu thuật

Bác sĩ có thể yêu cầu bạn nhịn ăn khoảng 6 tiếng trước khi phẫu thuật để tránh tình trạng khó chịu do thuốc mê.

  • Chuẩn bị tâm lý tốt

Trước khi phẫu thuật, bạn nên giữ tinh thần thoải mái và thư giãn. Trạng thái căng thẳng có thể ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật và sự hồi phục sau đó.

  • Lựa chọn trụ implant phù hợp

Trụ implant có nhiều loại với thời gian tích hợp xương hàm khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn loại trụ phù hợp với tình trạng răng miệng của mình.

  • Tránh thuốc lá và rượu bia

Trước và sau khi cấy ghép implant, bạn nên dừng sử dụng thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và kết quả của thủ thuật.

  • Mặc trang phục thoải mái

Khi đi phẫu thuật, bạn nên mặc quần áo rộng rãi để cảm thấy thoải mái và không bị gò bó.

Bác sĩ đang thực hiện trồng trụ implant cho khách hàng tại Nha khoa Việt Hàn
Bác sĩ đang thực hiện trồng trụ implant cho khách hàng tại Nha khoa Việt Hàn

Trồng răng implant được xem là một thủ thuật an toàn trong nha khoa, nhưng để đảm bảo kết quả tốt nhất và tránh biến chứng, bạn nên lựa chọn cơ sở uy tín. Nha khoa Việt Hàn là địa chỉ tin cậy với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại. Dịch vụ chăm sóc trước và sau phẫu thuật của Nha khoa Việt Hàn sẽ mang lại cho bạn cảm giác an tâm và thoải mái nhất.

Hãy đến Nha khoa Việt Hàn để được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ trồng răng implant chất lượng cao. Chúng tôi cam kết mang lại cho bạn nụ cười tự tin và sức khỏe răng miệng tốt nhất.

 

NHA KHOA VIỆT HÀN

Đội ngũ Bác sĩ 100% tốt nghiệp Đại học Y dược TPHCM/ Huế/ Hà Nội

Địa chỉ: 60 Quang Trung, Vạn Thắng, Nha Trang

Hotline: 0787 505 577

Website: nhakhoaviethan.vn

Fanpage:  Nha Khoa Việt Hàn Nha Trang

Kênh Youtube: Viet Han Dental

Group facebook: ĐỒNG NIỀNG VIỆT HÀN

 

BẠN CẦN TƯ VẤN? CHÚNG TÔI SẼ LIÊN HỆ BẠN NGAY!

         

    Tin khác