Ăn đồ lạnh có hại răng không?

Bạn rất thích ăn đồ lạnh nhưng mỗi lần ăn là răng bị ê buốt? Đây là tình trạng mà nhiều người hiện nay gặp phải. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày. Vậy thực tế ăn đồ lạnh có hại răng không? Nếu có, thì bạn cần làm gì để khắc phục vấn đề này?

Ăn đồ lạnh có hại răng không?

Hiện tượng răng bị ê buốt mỗi khi tiếp xúc với các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh thường xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn. Sau đó biến mất sau khi bạn không còn tiếp xúc với thức ăn.

Răng ê buốt mỗi khi ăn đồ lạnh là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh lý răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,… Nguyên nhân dẫn đến các bệnh này đa phần là do cách chăm sóc răng miệng không đúng cách. Nếu bạn không cải thiện kịp thời sẽ khiến tình trạng ê buốt răng trở nên nghiêm trọng hơn. Sau đây là một số tác hại của việc ăn đồ lạnh, cùng theo dõi nhé:

An Do Lanh Co Hai Rang Khong

Răng gãy hoặc mòn bề mặt men

Răng khi bị chấn thương ở mức độ nặng có thể làm lộ ra phần ngà răng. Do bên trong các ống ngà có chứa các đầu tận cùng thần kinh. Nên mỗi khi ngà răng tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài sẽ gây khó chịu và nhạy cảm đối với thức ăn lạnh.

An Do Lanh Co Hai Rang Khong

Răng bị tụt nướu

Mô nướu một khi đã bị tổn thương và tụt xuống do các bệnh lý, thì sẽ làm chân răng lộ ra ngoài. Đó đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi cho axit trong nước bọt và thức ăn dần dần ăn mòn men răng.

Tut Loi

Sâu răng

Việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn ăn mòn gây ra nhiều lỗ sâu trên bề mặt. Lúc này, răng sẽ dễ dàng trở nên nhạy cảm hơn mỗi khi ăn thức ăn lạnh, nóng hoặc chua.

Ngoài ra, vi khuẩn sẽ tấn công vào sâu hơn đến vùng tủy răng gây viêm tủy nếu lỗ sâu không được phát hiện để làm sạch và trám lại kịp thời.

Viêm chu, viêm nướu

Viêm nướu hay viêm chu mãn tính cũng là nguyên nhân do đồ lạnh làm buốt răng. Ngoài ra, bệnh còn có thể kèm theo những biểu hiện khác như đau nhức, chảy máu nướu răng,…

Làm sao để khắc phục tình trạng ê buốt răng?

Tùy thuộc vào từng mức độ tổn thương nướu khác nhau mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị linh hoạt. Nhằm đảm bảo mang lại kết quả điều trị tối đa. Theo đó, tình trạng ê răng khi ăn đồ lạnh cần phải được điều trị theo nguyên nhân một cách triệt để nhất.

Làm cách nào để phòng ngừa ê buốt răng hiệu quả?

Để hạn chế tình trạng đau răng khi ăn đồ lạnh thì việc chăm sóc răng miệng đúng cách cũng là một phương án hiệu quả. Vừa giúp cải thiện các vấn đề răng miệng, vừa phòng ngừa được nhiều bệnh lý răng miệng gây ê buốt răng.

Xem thêm: Đau răng có nguy hiểm không? Các nguyên nhân gây đau nhức răng

Cách chăm sóc răng khỏe mạnh, phòng ngừa ê buốt răng:

• Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng.
  • Để tránh làm mòn men răng và tổn thương mô nướu, chải răng với lực nhẹ nhàng.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và thay bàn chải 3 tháng/ lần.
  • Bạn nên thay thế tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa. Nhằm làm sạch mảng bám hiệu quả hơn, tránh gây tổn thương răng và nướu.
  • Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho răng miệng.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần. Hoặc chỉ cần ngay khi có biểu hiện bất thường về răng miệng, bạn nên đến bác sĩ nhằm phát hiện và điều trị kịp thời.

Zl2319

Phía trên là những nguyên nhân gây ê buốt răng. Cũng như giải đáp vấn đề ăn đồ lạnh có hại răng không. Bạn nên thay đổi chế độ ăn và vệ sinh răng miệng cẩn thận để hạn chế tình trạng trên. Trong trường hợp tình trạng răng bị ê vẫn kéo dài, bạn nên đến kiểm tra tại các cơ sở y tế để có được những chỉ định phù hợp.

Cusvh8

Để đặt lịch khám tại Việt Hàn, quý khách vui lòng liên hệ qua hotline 0787 505 577. Hoặc để lại tình trạng cá nhân tại đây!

Website: nhakhoaviethan.vn

Fanpage: NhaKhoaVietHanNhaTrang